วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สเปนให้เวลากาตาลูญญาถึงวันจันทร์ว่าจะแยกตัวหรือไม่


รัฐบาลสเปนให้เวลาแคว้นกาตาลูญญาถึงวันจันทร์หน้าที่จะไปคิดดูให้ดีๆและประกาศให้ชัดเจนว่าจะแยกตัวออกจากสเปนหรือจะอยู่กับสเปนต่อไป พร้อมเตือนว่ารัฐบาลสเปนจะยึดอำนาจของรัฐบาลกาตาลูญญาหากยังยืนยันที่จะแยกตัวออกจากสเปน

นายมาริอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีของสเปนกล่าวในที่ประชุมฉุกเฉินของคณะรัฐมนตรีสเปนเกี่ยวกับสถานการณ์ในแคว้นกาตาลูญญาว่า เขาจะใช้อำนาจทุกอย่างที่มีป้องกันไม่ให้แคว้นกาตาลูญญาแยกตัวออกจากสเปน และจะให้เวลานายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลูญญา ถึงวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม หรืออีก 5 วันข้างหน้า เพื่อประกาศให้ชัดเจนว่าแคว้นกาตาลูญญาเลือกที่จะแยกตัวออกจากสเปนหรือจะอยู่กับสเปนต่อไป และถ้านายปุดจ์ดาโมนยังยืนยันที่จะให้แคว้นกาตาลูญญาแยกตัวออกจากสเปน รัฐบาลสเปนก็จะให้โอกาสเขาได้คิดอีกครั้งหนึ่งจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม ก่อนที่รัฐบาลสเปนจะยึดอำนาจปกครองตนเองคืนจากแคว้นกาตาลูญญา
รัฐบาลสเปนมีอำนาจตามกฎหมายมาตรา 155 ในการควบคุมให้การปกครองตนเองของแคว้นต่างๆอยู่ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญของสเปนอย่างเคร่งครัด ซึ่งระบุว่าการกระทำใดๆ ที่จะส่งผลให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และเปิดช่องทางให้รัฐบาลสเปนยึดอำนาจปกครองตนเองในแคว้นนั้นได้ และยังสามารถสั่งจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายสเปนว่าด้วยการห้ามแบ่งแยกประเทศ
แม้ว่านายปุดจ์ดาโมน จะสั่งระงับการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลูญญาไปแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเจรจากับรัฐบาลของสเปน แต่ว่านายราฆอยก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่มีการเจรจาใดๆเกิดขึ้นจนกว่ารัฐบาลของแคว้นกาตาลูญญาจะยกเลิกความตั้งใจที่จะประกาศเอกราชเสียก่อน และจะไม่ยอมรับให้มีคนกลางมาทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยสถานการณ์ในแคว้นกาตาลูญญา โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลกาตาลูญญาได้ละเมิดกฎหมายด้วยการจัดการลงประชามติที่ขัดกับรัฐธรรมนูญของสเปน
ที่มา:Voice TV


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก