วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

รัฐสวัสดิการ ดีอย่างไร .....



รัฐสวัสดิการในสวีเดน....

เด็กกับการศึกษา
ความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับรัฐสวัสดิการในสวีเดน เด็กนักเรียนสามารถเข้าโรงเรียนได้ฟรี อุปกรณ์การเรียนฟรี โดยรัฐจะส่งให้เรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงปริญญาเอกตามกำลังความสามารถของนักเรียนคนนั้น ๆ (เอาเป็นว่าถ้าเรียนเก่งมีความสามารถเรียนได้ถึงปริญญาเอกก็เรียนไปเถอะเพราะคนสวีเดนเรียนฟรี) เด็กทุกคนมีเงินเดือนให้ใช้ โดยทุกคนได้รับเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นลูกตาสีตาสาหรือลูกนายกรัฐมนตรีก็ตาม 

ผู้หญิงกับการทำงาน
ผู้หญิงสามารถลาคลอดได้ยาวนานถึง 18 เดือน โดยยังได้รับรายได้เกือบเท่าเงินเดือนที่รับอยู่ก่อนคลอดเสียอีก 

งานกับรายได้
สำหรับคนทำงาน จะได้รับเงินเดือนตามลักษณะงานที่ทำ ไม่ใช่ตามวุฒิ เช่น ถ้าทำงานขับรถประจำทาง ไม่ว่าจะจบระดับการศึกษาใด ก็เริ่มต้นด้วยเงินเดือนที่เท่ากัน และในระยะยาวคนขับรถประจำทางก็อาจมีรายได้มากกว่าคนจบปริญญาโท หรือปริญญาเอกที่ทำงานตรงสาขาแต่ยังมีประสบการณ์ไม่มาก เป็นต้น 

ผู้สูงอายุกับบำนาญยังชีพ
ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือไม่ก็ตาม ต่างก็ได้รับบำนาญ โดยไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนๆ ในโลกก็จะได้รับเงินนี้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้สูงอายุส่วนหนึ่งจึงนิยมมาอยู่ในประเทศไทยหรือประเทศอื่นๆ เพราะค่าครองชีพถูกกว่า ด้วยบำนาญที่ได้จึงสามารถอยู่ได้อย่างสบาย นี่แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบอย่างสูงที่รัฐบาลมีให้กับประชาชนของตนเอง การที่ประเทศสวีเดนสามารถจัดสวัสดิการได้อย่าง “เหลือเชื่อ” เช่นนี้ ไม่ใช่ของฟรี แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากภาษีอากรที่เก็บจากประชาชน


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก