วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ว่าด้วย สหพันธ์รัฐ เหมาะกับ ประเทศไทย หรือไม่ ? ตอนที่2 by พงศกร รอดชมภู


เป็นเรื่องแปลกมาก มีข่าวว่ากลุ่มใต้ดินโกรธจัดที่ผมตอบประเด็นเรื่องสหพันธรัฐไป และสั่งห้ามเผยแพร่บทความในโพสต์ของผม แถมแจ้งผ่านมาด้วยว่าผมเป็นคนไร้เดียงสาทางการเมือง

คนไร้เดียงสาทางการเมืองในคำนิยามคือ ไม่ได้รู้เลยว่าสิ่งแวดล้อมทางภววิสัยตอนนั้นคืออะไร เช่นโอกาสไม่ให้ แต่ก็ออกไปโชว์เลยโดนกวาดล้าง นี่เรียกว่าสุ่มเสี่ยง หรือ มวลชนให้ใจแล้วแต่ตัวเองไม่กล้า หยุดเสียดื้อๆก็โดนปราบนี่พวกปฏิกิริยา หรือแบบโชว์เดี่ยวข้าพเจ้าแน่คนเดียวด่าคนนั้นที คนนี้ที ไม่แยกมิตร ไม่แยกศัตรู ไม่รู้พันธมิตร นี่เรียกวีรชนเอกชน
๓ พวกนี้คือ ไร้เดียงสาทางการเมือง คือแนวทางไม่ได้ทำให้ได้ชัยชนะ แถมขัดขวางเสียอีก จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม
ผมไม่ทราบว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มนี้หรือไม่ เพียงแต่มีคนถามว่าเรื่อง สหพันธรัฐหรือ federation เหมาะกับไทยหรือไม่ ผมก็แค่ตอบไปตามหลักการปกครอง และแยกให้เห็นด้วยว่าเป็นเรื่องการต่อรองอำนาจ คนละเรื่องกับการกระจายอำนาจ
เพราะในรัฐเล็กๆของตัวอาจกระจายหรือรวบอำนาจก็ได้ อย่างกรณี กทม. เรียกได้ว่าเป็นการรวบอำนาจไว้ที่ผู้ว่า กทม.แถมถ้าไม่ถูกกับรัฐบาลก็จะตีรวนเรื่อยไปได้ แทนที่จะเป็นการเลือกผู้แทนในระดับเขตมากกว่าเพื่อให้ใกล้ชิดประชาชน บางทีถ้าป้าขวานซิ่งกดดันระดับเขตได้มากกว่านี้อาจไม่เกิดเหตุก็ได้
และตัวอย่างที่ยกมาของสหพันธรัฐ ทั้งเยอรมนี ยูเออี ออสเตรเลีย หรือสหรัฐฯ ก็หลักการเดียวกัน คือมีรัฐเล็กๆก่อนแล้วอยากรวมกันให้เข้มแข็ง ตอนแรกอาจเป็น สมาพันธรัฐ (confederation) ซึ่งสวิตเซอร์แลนด์ตอนนี้ใกล้เคียงที่สุด แต่ส่วนมากรวมเป็นสหพันธรัฐ หรือสหรัฐฯ
ส่วนไทยเราเล็กนิดเดียว ถ้าแยกออกจากกัน ผลที่ได้รับทันทีคือไม่สามารถเอาทรัพยากรจากภาคอื่นๆมาให้ได้แบบเด็ดขาด
แล้วจะทำไปทำไม แค่แก้กฎหมายกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นได้งบประมาณเกินกว่า ๖๐% แล้วไปเก็บรายละเอียด แถมด้วยแก้กฎหมายสรรพากรเรื่องเก็บภาษีอีกเรื่องให้ภาษีไม่ต้องส่งเข้าส่วนกลาง แค่นี้ก็จบ
ถ้าอยากเป็นสหพันธรัฐฯ ก็มาถามประชาชนสิครับ ตั้งพรรคการเมืองเข้า หรือไปเสนอให้พรรคการเมืองใหญ่ๆเขาเห็นชอบด้วย แล้วชี้แจงชัดๆด้วยข้อดี ข้อเสีย ระหว่างรัฐรวมกับรัฐเดี่ยวต่างกันอย่างไรเพราะอะไรจึงรวมตัว เพราะอะไรจึงแยกตัว ทำไมคาตาลันจึงแยกตัว ทำไมแคลิฟอร์เนีย เท๊กซัส จึงขอลงประชามติแยกตัว แล้วทำไมแยกไม่ได้ เป็นต้น
ไม่น่าเชื่อว่า กลุ่มใต้ดินที่เรียกตัวเองว่าเสรีนิยมก้าวหน้า จะปิดกั้นความเห็นผู้อื่นที่ไม่ใช่พวกตัวขนาดนี้
ถูกแล้วครับที่ผมไม่เสียเวลาฟังพวกคุณๆ


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก