วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ว่าด้วย สหพันธ์รัฐ เหมาะกับ ประเทศไทย หรือไม่ ? ตอนที่1 by พงศกร รอดชมภู


เหตุเพราะผมไม่ได้ฟังคลิปใต้ดิน เลยไม่ทราบว่าพูดเรื่องอะไรกันมาแต่ไหน แต่ไรแล้ว

วันนี้มีคนมาถามว่าไทยควรแยกประเทศออกเป็นรัฐเล็กๆแล้วอยู่ร่วมกันแบบสหพันธรัฐเหมือนสหรัฐฯและเยอรมันดีหรือไม่? เห็นว่าฟังมาจากคลิปที่ว่า
ผมคิดว่าคงจะเกิดจากความแค้นที่โดนดูถูกเหยียดหยามจนอยากแยกตัวออก ก็คงเหมือน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้นั่นแหละ
คงต้องรู้วิวัฒนาการของรัฐต่างๆก่อนว่า รัฐยิ่งใหญ่ ยิ่งมีทรัพยกรมาก มีอำนาจต่อรองมาก รัฐยิ่งเล็กยิ่งไม่มีอำนาจ ยิ่งต่อรองยาก
ดังนั้นรัฐต่างๆในอดีตที่เล็กๆจึงพยายามรวมตัวกัน เช่นที่ยกมาคือจักรวรรดิ์เยอรมนีในอดีต และมาเลเซียหรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตในปัจจุบันที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์แต่รัฐเล็กหรือมลรัฐอาจปกครองระบอบอื่นได้
ทำไมต้องรวมตัวกัน สหภาพยุโรปเป็นตัวอย่างที่พยายามรวมตัวเป็นชาติเดียวให้ได้มากที่สุด ในขณะนี้รวมกันเรื่องนโยบายการเงิน การต่างประเทศและความมั่นคง และการเลือกตั้งผู้แทนแล้ว ขั้นต่อๆไปคงเป็นนโยบายการคลังคือการเก็บภาษีและใช้งบประมาณเดียวกันทั้งยุโรป และสุดท้ายคือรัฐบาลยุโรปที่มาจากการเลือกตั้ง อาเซียนแม้เตาะแตะ แต่ก็จำต้องรวมตัว
แนวโน้มของโลกจึงเป็นเรื่องการรวมตัวให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามเพราะโลกเปลี่ยนเข้าสู่ยุคข่าวสารข้อมูล ชนกลุ่มน้อยต่างๆตระหนักในความมีอยู่ของตนและไม่ยอมให้รัฐบาลกลางเอาเปรียบสูบทรัพยากรไปบำรุงแต่พวกตัว บางประเทศที่มีชาติพันธุ์ ศาสนา ความเชื่อที่ต่างกันอย่างรุนแรงจึงเกิดการแยกตัวได้ แบบในยุโรปตะวันออก
แต่การแยกตัวนั้น นานาชาติต้องรับรองตัวอย่างกรณีคาตาลันก็แยกจากสเปนไม่ได้เพราะอียูไม่รับรอง ชาวเคิร์ดในเขตของตุรกี อิรัก ซีเรีย ก็ไม่มีแผ่นดินของตนเอง ชาวมอญที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ รวมถึงไทยใหญ่ในเมียนมาร์ก็เช่นกัน
การแยกตัวเป็นอิสระไม่ว่าจะใช้ประชามติหรืออาวุธ ต้องมีชาติใหญ่ในสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติสนับสนุนอย่างแข็งขันเช่น กรณีไครเมียที่รัสเซียปกป้องเป็นต้น
นอกจากแยกตัวยากแล้ว แยกแล้วจะทำอย่างไรจึงจะอยู่รอดก็เรื่องใหญ่กว่า เพราะสหพันธรัฐคือรัฐอิสระมารวมกันโดยมอบอำนาจให้รัฐบาลกลางเพียงเรื่องการต่างประเทศ การทหาร ภาษีเข้ารัฐบาลกลาง รัฐธรรมนูญของสหพันธ์ ศาลสูงสุดของสหพันธ์ และเรื่องที่นอกเหนือความสามารถของรัฐบาลท้องถิ่นเช่นการมี FBI ในการติดตามคดีรุนแรงหรือต่อเนื่องเป็นต้น นอกนั้นผู้ว่าการรัฐ หรือนายกเทศมนตรีของรัฐ สภาของรัฐดูแลหมด แถมมีทหารของรัฐเรียกว่าพวกรักษาดินแดน จะเห็นตามภาพยนตร์อเมริกัน นี่ไม่ใช่ทหารหลักของสหรัฐฯ
เมื่อทรัพยากรเป็นของใครของมัน รัฐบาลกลางมีอำนาจจำกัด ส่วนที่ไม่มีทรัพยากรอย่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ จะต้องจ่ายค่าผ่านทางมากขึ้น ต้องเสียภาษีมากขึ้น จะมาเรียกร้องให้รัฐบาลไปช่วยอย่างตอนนี้ไม่ได้
กรณี ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากแยกออกไปแล้วอาจได้สุลต่านเพิ่ม แต่เรื่องอื่นๆจะมีปัญหาหนักและเสียภาษีหนักมาก แหล่งแก๊สที่คิดว่าจะเอาเป็นของตนนั้น ถ้าบริหารไม่เป็นก็จะเหมือนเวเนซูเอลาคือจนทั้งรัฐ
น่าจะมาช่วยกันคิดเรื่องการกระจายอำนาจ กำกับการใช้อำนาจและงบประมาณจะดูง่ายกว่า แค่เขียนกฎหมายให้รัฐบาลต้องกระจายงบประมาณให้ท้องถิ่นเกินร้อยละ ๖๐ เหมือนประเทศที่เจริญแล้ว ไทยก็จะรุ่งเรืองได้เอง ไม่ต้องมาลงประชามติหรือไปฝึกอาวุธที่เขาไหนให้เหนื่อยยาก
และหากจะมีใครอยากแยกจริงจัง รัฐชลบุรีซึ่งรวมจังหวัดในภาคตะวันออกน่าจะมาก่อนเลยมากกว่าภาคอื่นๆ เรียกว่าขอรวยคนเดียวไม่แบ่งใครครับงานนี้


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก