วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ออกหนังสือด่วนเตือน 7 จังหวัดเฝ้าระวัง! เหตุเร่งปล่อยน้ำลงเจ้าพระยา


หนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 จากสำนักงานชลประทานที่ 12 ถูกส่งไปยังผู้ว่าราชการ 7 จังหวัด ในเขตลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ ชัยนาท อุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และ ลพบุรี เพื่อแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำที่อาจเพิ่มขึ้นมาอีกระลอก หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ช่วงวันที่ 6-9 มิถุนายน ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นทั่วทุกภาค ประกอบกับหากมีฝนตกท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำในพื้นที่ริมแม่น้ำจะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้คอยควบคุมปริมาณการไหลของน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม


วันที่ 8 มิ.ย. 60 นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจุดวัดน้ำหน้าค่ายจิรประวัติ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่ไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา พบว่า เริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยวัดได้ 1,031 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่ระดับน้ำที่จุดวัดน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ระดับน้ำลดลง 8 เซนติเมตร วัดได้ล่าสุด 16.70 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

โดยเขื่อนเจ้าพระยายังคงการระบายน้ำไว้ที่อัตรา 699 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัวอยู่ที่ 10.42 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
จากปริมาณน้ำฝนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุก โดยจะมีอิทธิพลไปถึงวันที่ 9 มิถุนายน ที่อาจจะมีมวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปถึง จ.สิงห์บุรี, จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นได้ ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำและพื้นที่ราบลุ่มควรเฝ้าระวังประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วง 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 11-17 ก.ค. จะมีฝนตกหนักในทุกพื้นที่ของประเทศไทย แบ่งเป็น ช่วงวันที่ 11-13 ก.ค. 2560 มีฝนตกกระจายตัวประมาณ 40-60% ของพื้นที่ ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 14-17 ก.ค. มีฝนตกหนัก 60-70% ของพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มากกว่าปริมาณฝนตกในช่วงเดียวกันของปี 2559 ประมาณ 52%

ที่มา : PRD กรมประชาสัมพันธ์


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก