วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ว่าด้วย สหพันธ์รัฐ เหมาะกับ ประเทศไทย หรือไม่ ? ตอนที่3 by พงศกร รอดชมภู

ตอนที่ 3 รวมความเห็นต่างๆ ที่ พงศกร  รอดชมภู ตอบในโพสต์ต่างๆ เกี่ยวกับ แนวคิดสหพันธ์รัฐ


พงศกร รอดชมภู 
รูปแบบรัฐคือการต่อรองอำนาจ สงวนอำนาจไว้ที่พื้นที่ตนเอง

เมื่อเริ่มต้นสงวนอำนาจโดยที่ไม่มีอะไรเหลือ ก็เท่ากับเตะหมูเข้าปาก พื้นที่ซึ่งเจริญกว่า ไม่ต้องแบ่งเงินมาช่วยอีกต่อไป 


พื้นที่อย่าง กทม. ตะวันออก ภูเก็ต จะกลายเป็นสิงคโปร์ทันที เพราะมีพลเมืองให้ดูแลน้อย รวยลูกเดียว 

เชียงใหม่ อาจดีกว่าคนอื่น โคราชอาจดีกว่าคนอื่น แต่อุ้มคนทั้งภาคไหวหรือ

ภาคใต้ไม่มีภูเก็ตก็ตายเหมือนกัน

เมื่อพื้นที่ที่ตอนนี้มีเงินอยู่แล้วและต่อไปไม่ต้องเอาภาษีไปอุ้มพื้นที่อื่น เขาก็รวยสบาย

พื้นที่อื่นก็ต้องหารายได้จากพื้นที่ภายในตนเอง จะมีเงินได้อย่างไร เริ่มต้นการเป็น federation ก็คือการหยุดการกระจายรายได้นั่นเอง ตรงไป ตรงมา ไม่มีอะไรมากกว่านี้ 

ที่ประเทศอื่นๆเขาเป็น federation คือเขาต่างมีดี มารวมกันก็จริง แต่รู้ว่าตัวเองมีทรัพยากรมากจึงไม่ยอมมอบให้ส่วนกลางเอาไปถลุง

วิธีดูว่าเป็น federation แล้วจะรอดหรือไม่ ดูง่ายๆ ที่กรมปกครองส่วนท้องถิ่น ดูการเก็บภาษีว่า พื้นที่ไหนเก็บได้มาก น้อย

พื้นที่เก็บภาษีได้มาก เขาปกติก็โวยรัฐเสมอว่าเขาเลี้ยงคนทั้งประเทศ เขาขอสัดส่วนภาษีท้องถิ่นเพิ่ม

คนในพื้นที่ทั้งหลาย แค่เดินไปถามสรรพากรจังหวัด ถ้าเก็บภาษีได้มาก เหลือเข้าส่วนกลางเอาไปใช้มาก พื้นที่นั้นขอเป็น federation ดูจะมีเหตุผลกว่า

พิสูจน์ด้วยตัวเลขครับ อย่าใช้จินตนาการ



พงศกร รอดชมภู 
ต้องเข้าใจก่อนว่า การเป็น federation คือการต่อรองอำนาจ แล้วมารวมตัวกันจัดการของใครของมัน ในมลรัฐอาจปกครองแบบใดก็ได้ อาจกระจายหรือรวมศูนย์อำนาจก็ได้ มลรัฐอื่นและรัฐบาลกลางจะไม่ยุ่ง

ส่วนกระจายอำนาจเป็นเรื่องที่ส่วนกลางถ้าเป็นรัฐเดี่ยวก็รัฐบาลกระจายอำนาจ
ให้ท้องถิ่น ถ้าเป็นรัฐรวมแต่ละรัฐกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นตัวเอง

คนละเรื่องกัน

ผมยกตัวอย่างความเป็นมาของการรวมตัวเป็นสหพันธรัฐของเยอรมนีและยูเออีมาแล้ว 

ประเทศอย่างสหรัฐฯและออสเตรเลียก็คล้ายกันคือชาวยุโรปชาติต่างๆไปตั้งอาณานิคม ในสหรัฐฯและออสเตรเลียต่างก็มี นิวอัมสเตอร์ดัม และนิวฮอลแลนด์ จากชาวดัชท์ แต่สุดท้ายอาณานิคมอังกฤษใหญ่กว่าจึงใช้ภาษาอังกฤษ 

รัฐเล็กๆรวมตัวกันเพื่อให้มีอำนาจมากขึ้น 

แต่ตอนนี้ก็ยังมีหลายรัฐอยากแยกตัวเป็นอิสระแต่ประชาชนไม่เห็นด้วย กรณีสหรัฐฯเท่าที่ทราบก็มีรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐเท๊กซัส เป็นต้น

ออสเตรเลียก็ต้องติดตามกันไป 

ตอนนี้อ่านที่มา ที่ไปของออสเตรเลียกันก่อนครับ

https://th.m.wikipedia.org/wiki/ประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย



พงศกร รอดชมภู 
ที่จริง อบต. อบจ. ควรเลิก แล้วเป็นเทศบาลให้หมด แต่เพราะส่วนภูมิภาคคือมหาดไทยยังต้องการคุมเงินและอำนาจอยู่ หากเป็นเทศบาลจะขาดลอยออกเป็นอิสระ

ผู้ว่าฯ นายอำเภอคือส่วนภูมิภาคที่สมัยก่อนไกลกัน ก็ส่งข้าหลวงไปดูแล สมัยนี้น่าจะเปลี่บนบทบาทเป็นผู้กำกับราชการ ต
รวจสอบการทุจริต เหมือนสมัยก่อนที่ไปดูความเรียบร้อยหัวเมือง น่าจะดีกว่าครับ

ส่วน ผูกขาดอำนาจ เป็นเรื่องปกติ อยู่ที่ชาวบ้านจะคิดเองเป็นไหม และหากทุจริตก็ใช้ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ตรวจสอบได้เพราะหมุนเวียนคนใหม่มาตลอดเวลา รัฐบาลก็ฝึกอบรมให้เข้มข้น รักชาติ รักประชาชนให้มากๆก็ใช้ได้

ส่วนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ควรมีไว้ กทม.ไทยเลิกไปแล้ว บอกว่าเหมือนสหรัฐฯ แต่สหรัฐฯดันยังมีหัวหน้าหมู่บ้านคอยดูแลความเรียบร้อยเพราะคุ้นเคย สนิทกัน ตำรวจก็คนพื้นที่รู้จักคนหมด ครับ เอาไงเอาให้แน่ แต่อย่าคิดเองแบบไทยๆ



Prapant Svetanant ผมโปร federation ยุติธรรมกับคนในพื้นที่ ความเจริญกระจายไม่กระจุกตัวอยู่แต่ในกรุงเทพ ไม่ต้องห่วงเรื่องเสียภาษีสูงหรอกครับ ผมเชื่อว่าแต่ละภาคมีจุดแข็งแตกต่างกันไป ปัญหาว่าส่วนกลางจะยอมหรือไม่เท่านั้น ถ้าอยากล้มเหลือบฝูงใหญ่ที่ดูดกินทรัพยากรของคนทั้งชาติม...See more
Manage
17hEdited
Siriprang Danarun ปกติ จะเห็นแต่พยายามจะรวมเอารัฐเล็กๆ ให้เป็นรัฐใหญ่ๆเพื่อการต่อรองอำนาจ .. ก้อเห็นจะมีแต่คนไทยนี่แหละ อยากจะหั่นซอยประเทศที่มันเล็กอยู่แล้ว ให้มันเล็กลงไปอีก ...
Manage
11h
พงศกร รอดชมภู เรื่องอยากเป็นอะไร ก็เป็นสิทธินะครับ เลือกหาพรรคการเมืองหรือตั้งพรรคการเมืองที่สนับสนุนแนวคิดนี้แล้วรณรงค์ดู ไทยอาจประหลาดจากประเทศอื่นก็ได้

แต่เวลาให้ความรู้คน ต้องบอกให้ครบถ้วน ใช้จินตนาการไม่ได้หรอกครับ


การหาความรู้ที่ง่ายที่สุด หาหนังสือรูปแบบการปกครองและข้อดี ข้อเสียมาอ่านเปรียบเทียบตัวอย่างในโลกมีเป็นร้อยปีแล้วครับ หาไม่ยาก

ผมบอกได้แต่เพียงว่า อีสาน เหนือจะลำบากกว่านี้มาก สภาพจะไม่ต่างจาก ชาวลาว และกัมพูชาที่มาหางานทำ

ที่สำคัญคือตัดโอกาสที่จะมีการกระจายโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ การส่งออก การตลาด เป็นสภาพที่ไม่มีทางออกทะเล เวลาจะหาเงินลงทุนสร้างเส้นทางออกทะเลไปทางดานัง จะเอาวงเงินที่ไหนมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันครับ


จริยา เอกพล สหพันธรัฐ อาจารย์คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีไหมคับ กระจายอำนาจ กระจายงบ ไปสู้รัฐต่าง มีรัฐบาลกลางคอยควบคุม เป็นพีเลี้ยง ให้ประชาชนในรัฐมีโอกาศตัดสินใจเลือกผู้บริหารในพื่นที่
Manage
1dEdited
พงศกร รอดชมภู สหพันธรัฐ ถ้าเกิดขึ้น ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ จะค่อนข้างลำบากครับ เพราะต้องใช้ภาษีจากในพื้นที่เอง อย่างภาคตะวันออก หรือภูเก็ตซึ่งคงอยากอยกด้วย จะไม่มีวันส่งเงินภาษีให้แน่นอน

สหพันธรัฐ กับ การกระจายอำนาจ คนละเรื่อง และไม่เดียวกันด้วย กลับทำให้ประชาชนหมดอำนาจด้วยซ้ำ อาจได้แต่สุลต่าน หรือเจ้าโน่นนี่เพิ่มมาเท่านั้นครับ


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก