วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ประชาธิปไตยที่กินได้ กรณีศึกษาเยอรมนี


มีงานเขียนเรื่องประชาธิปไตยแบบบ้านๆ(ในเยอรมนี) ที่เข้าใจได้ง่ายของชาวออนไลน์ เลยอดเอามาแบ่งปันไม่ได้.....เผื่อชาวกะลาจะได้เปิดหู เปิดตา และเข้าในโลกนอกกะลา บ้าง

Piyanuch Theierl
#ข่าวดังข้ามเวลา เกือบทุกโศกนาฏกรรมใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ที่เป็นเหตุให้คนตายเป็นเบือ เกิดขึ้นหลายครั้งหลายหน รถแก๊สระเบิดที่ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่, โป๊ะล่มที่พรานนก, เรือล่มที่เกาะสีชัง, เรือล่มที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขอนแก่น สาเหตุส่วนใหญ่มาความประมาท ทั้งของเจ้าของผู้ประกอบการ ทางการ และผู้ขับขี่ แต่นั่นมันปลายเหตุ ต้นเหตุจริงๆ มันอยู่ที่รัฐบาล ทางการ และการบังคับใช้กฎหมาย

ในเยอรมนี การที่คนจะสามารถทำงานด้านต่างๆ ได้ เช่น ด้านงานช่างทุกสาขา ทางด้านคมนาคม หรือแม้แต่โรงฆ่าสัตว์ (คนเชือด คนแล่เนื้อ) ทุกคนต้องผ่านการเข้าเรียนเกี่ยวกับสายงานที่จะทำ เช่น ช่างเชื่อม เชื่อมเหล็ก เชื่อมสแตนเลส เชื่อมอลูมิเนียม คนที่จะลงมือเชื่อมได้นั้น #ต้อง ผ่านการเรียนวิชานั้นๆ และได้ใบประกาศมา จึงจะสามารถเข้าทำงานตามบริษัทได้ #เพราะ การเชื่อม ไม่ใช่ว่าสักแต่เชื่อมให้มันติดกัน แต่มันจะต้องมีการคำนวนด้วย ยิ่งสิ่งที่เชื่อมนั้น มันจะต้องรองรับน้ำหนักของคนจำนวนมาก เพราะนั่นมันหมายถึงความปลอดภัยของทุกคนที่ใช้ ยิ่งถ้าหากเชื่อมราวเหล็ก ทางเดินให้โรงเรียน โรงพยาบาลด้วยแล้ว พอเสร็จงาน จะต้องมีคนของทางการมาตรวจสอบคุณภาพก่อนเปิดใช้ ที่กูเลือกยกตัวอย่างเรื่องการเชื่อมเหล็กเนี่ย เพราะมันเป็นกิจการของครอบครัวกู โดยสามีเป็นเจ้าของบริษัท รับงานใหญ่ๆ ของทางราชการอยู่บ่อยๆ
ทั้งการสร้างถนน สร้างตึก สร้างบ้าน ทุกสาขาอาชีพ ล้วนจะต้องผ่านโรงเรียน และมีใบประกาศกันทั้งนั้น ทุกอาชีพสามารถมีผู้ช่วยได้ (จับกัง แบกหาม) ซึ่งผู้ช่วยอาจทำงานด้วยมานาน และเรียนรู้งาน สามารถทำได้ แต่ผู้ช่วยเหล่านั้น ไม่สามารถลงมือปฏิบัติงานแทนได้ ยิ่งงานสำคัญๆ อย่างสร้างสิ่งก่อสร้างใดๆ ที่จะมีคนหมู่มากมาใช้เนี่ย ทำไม่ได้ เพราะไม่มีทักษะพื้นฐาน ไม่มีทักษะในการคำนวน ถ้าพลาดมา มีคนเจ็บ มีคนตาย นั่นหมายถึงบริษัท และใบอนุญาตประกอบการของเจ้าของกิจการ และ คุก
เพราะฉนั้น เราจะไม่เห็นกรรมกรแบกหามที่นี่ เราจะไม่เห็นคนเชื่อมเหล็ก โดยใส่แว่นตากันแดดที่นี่ ทุกอย่างมีระบบ ระเบียบ และกฎข้อบังคับ ซึ่งทุกคนจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
การขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ผู้ปฏิบัติการ จะต้องรักษากฎอย่างเข้มงวด โดยไม่มีข้อยกเว้น หากหละหลวม นั่นหมายถึงชีวิตคนมากมาย เพราะฉนั้น ระเบียบข้อบังคับของบุคลากรอาชีพนี้ จึงค่อนข้างเยอะ และเข้มงวด
ข้าราชการหน่วยงานที่จะต้องไปติดต่อ เพื่อขอใบอนุญาตต่างๆ เราจะติดสินบน หรือใช้เส้นสายไม่ได้ อ่ะ อาจให้เค้าช่วยเร่งเรื่องให้ น่ะ อาจทำได้ แต่จะให้เค้าหลับหูหลับตาเซ็นต์อนุมัติ โดยที่ไม่มีการตรวจสอบเนี่ย อย่าหวัง
พอเห็นความแตกต่างระหว่างที่นี่ กับเมืองไทยไม๊คะ
เยอรมนีไม่มีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญทุกๆ 5-6 ปี เนื้อหาในรัฐธรรมนูญนั้น หากจะเปลี่ยนแปลง ก็จะต้องนำเรื่องเข้าสภาฯ และจะต้องได้รับการยินยอมจากสมาชิกเท่านั้น ทหารเยอรมัน #ไม่มีสิทธิ์เข้ามายุ่งวุ่นวายกิจการภายในของประเทศโดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่มีสิทธิ์เข้ามายุ่งแม้กระทั่งมีการก่อการร้าย ภัยธรรมชาติ ฯลฯ และรัฐบาลของเยอรมนี หลังจากการล่มสลายของฮิตเล่อร์ เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด จะโกง จะดีหรือเลว ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน #ด้วยการเลือกตั้ง เมื่อหมดวาระนั้นๆ หรือการทำประชามติ เราจะไม่เห็นคนเยอรมันออกมาปิดสถานที่ราชการ ทำลายข้าวของ (เพราะถ้าทำ ก็ต้องโดนจับ โดยไม่สนใจว่าใช้นามสกุลอะไร และก็ส่งฟ้องศาลต่อไป)
การที่มีรัฐธรรมนูญฉบับเดียว รัฐบาลเลือกตั้ง มีโอกาสอยู่จนครบวาระนี้เอง รัฐบาลแต่ละรัฐบาล มีโอกาสทำหน้าที่ของตัว มากบ้าง น้อยบ้าง ตามวาระที่มีโดยไม่มีการขัดจังหวะ หรือเริ่มต้นใหม่ มา 72 ปีหลังสิ้นสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา การบริหาร จัดการ และการพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ในเมื่อภายในประเทศสงบสุข นักวิชาการทางด้านต่างๆ ก็ได้มีโอกาสทำงานในสาขาอาชีพของตน พัฒนาเทคโนโลยี คุณภาพ และการศึกษา กระจายความเจริญออกสู่ต่างจังหวัด
บ้านกู อย่างที่เห็นนะคะ ว่าอยู่ในเมืองเล็กๆ แถมหมู่บ้านกูยังอยู่ชานเมืองนั้น และอยู่กลางทุ่งอีกต่างหาก แต่กู #มีทุกสิ่งทุกอย่าง ที่คนเมืองใหญ่มี
ภาษี อย่างที่กูพูดถึงบ่อยๆ เราจ่ายกันอย่างหนัก ถึงหนักมาก แต่มันกลับมาเห็นๆ ค่ะ ยิ่งแถวบ้านกูนี่ ถนนใหม่เอี่ยม เด็กเรียนฟรี มีเงินช่วยจากรัฐ หมอฟรี ยาฟรี จนถึงอายุ 18
พูดมายืดยาวเนี่ย พอจะเข้าใจไม๊คะ ว่าทำไมประชาธิปไตยถึงกินได้? เข้าใจไม๊คะว่าทำไมกูถึงพูดว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น นายจ้าง และบริษัทห้างร้านเป็นแค่ปลายเหตุ?


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก