วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

'ทรัมป์' แหวกกำแพงอินเทอร์เน็ตจีน! ระหว่างเยือนปักกิ่ง



ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงทวีตข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ Twitter อย่างต่อเนื่อง ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีนในสัปดาห์นี้ แม้ว่าทางการจีนได้บล็อคเว็บไซต์ Twitter ภายใต้นโยบายที่ถูกเรียกชื่อว่า “Great Firewall” หรือ "กำแพงอินเทอร์เน็ต" ของปักกิ่ง
นอกจาก Twitter แล้ว สื่อสังคมออนไลน์ของชาติตะวันตอก รวมทั้ง Facebook ต่างถูกบล็อคในประเทศจีนเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวจีนสามารถเข้าถึงเนื้อหาในสื่อเหล่านั้น
แต่ดูเหมือนเรื่องนี้จะไม่ใช่ปัญหาสำหรับ ปธน.ทรัมป์ที่มีผู้ติดตามทาง Twitter กว่า 42 ล้านคน
โดยข้อความที่ ปธน.สหรัฐฯ ทวีตออกมาจากจีนนั้น มีทั้งการขอบคุณรัฐบาลจีนที่เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ และพาชมบริเวณพระราชวังต้องห้าม หรือ Forbidden City
นอกจากนั้น ปธน.สหรัฐฯ ยังเปลี่ยนรูปแบ็คกราวด์ในบัญชี Twitter ของตน เป็นรูปตนพร้อมนางเมลาเนีย ทรัมป์ กับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และภริยา เป็ง ลี่หยวน ระหว่างชมการแสดงอุปรากรจีนที่พระราชวังต้องห้ามด้วย
การเยือนจีนของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ ยังถูกพูดถึงอย่างมากทางเว็บไซต์ Weibo ของจีน จนกลายเป็นหัวข้อยอดนิยมอันดับสามในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม ประเด็นหนึ่งที่ถูกวิจารณ์ไม่น้อย คือ ทำไมประธานาธิบดีทรัมป์จึงเล็ดลอดการควบคุมของ "กำแพงอินเทอร์เน็ต" ของปักกิ่ง และสามารถทวีตข้อความใน Twitter ได้ ในขณะที่ประชาชนทั่วไปทำไม่ได้?
ที่มา: VOA Thai


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก