วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

น้ำท่วมสกลฯ ทำไมเรือยังเห็นคาโกดัง? และ ทำไมจึงไม่ประกาศให้เป็นสาธารณภัยระดับ 3?

อธิบดี ปภ.ปัดกั๊กเรือช่วยน้ำท่วมสกลฯ แจงข้อข้องใจ ทำไมยังเห็นคาโกดัง?




คำถามสำคัญ : 

1. ทำไมเรือยังเห็นคาโกดัง ?

2. ทำไมจึงไม่ประกาศ กรณีภัยพิบัติในสกลนคร ให้เป็นสาธารณภัยระดับ 3 หรือสาธารณภัยขนาดใหญ่ ?



อธิบดีกรม ปภ.ตอบ

หลังเกิดน้ำท่วม จ.สกลนคร โดยเฉพาะเขตเมือง และย่านเศรษฐกิจ ปภ.ได้ระดมทั้งเรือประเภทต่างๆ รถขนาดใหญ่ รถไฟส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ จากพื้นที่ใกล้เคียงไม่มีน้ำท่วม และจากทั่วประเทศเข้าไปให้การช่วยเหลือประชาชน จ.สกลนคร รวมทั้งในจังหวัดอื่นๆ ที่เกิดน้ำท่วม
ทั้งนี้ จุดที่มีการระบุถึงว่า เห็นเรือในโกดังนั้น เป็นจุดรวมพล หรือจุดศูนย์รวมเรือจากทุกพื้นที่ที่มีการนำมาเข้าช่วยประชาชนใน จ.สกลนคร ก่อนจะมีการสั่งการออกไปปฏิบัติงานโดยผู้ว่าราชการจังหวัด หรือตามที่มีการร้องขอเข้ามา เนื่องจากเรือบางประเภทต้องใช้ผู้ที่มีความชำนาญและมีหน้าที่ในการขับ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุตามมา ขณะที่บางช่วงเป็นการสลับสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่และเรือ หรือ เพิ่งมาถึง ซึ่งการนำเรือ และอื่นๆ ออกปฏิบัติงานที่ใดต้องสามารถติดตามและรู้พิกัดตลอดเวลา เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงทีตามลำดับความเร่งด่วน



อธิบดี ปภ. กล่าวต่อว่า ระหว่างเกิดน้ำท่วมพื้นที่ จ.สกลนคร มีการระดมสรรพกำลังของ ปภ.เข้าช่วยประชาชน ดังจะเห็นได้ตามพื้นที่ต่างๆ โดยจะมีการระบุที่มาข้างเรือ หรือรถ เป็นจุดสังเกต อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ปภ.พร้อมและทุ่มเทเกินร้อยในการช่วยเหลือประชาชน จ.สกลนคร และทุกพื้นที่กำลังลำบาก. 

ส่วนเหตุผลว่าทำไม เรือและเครื่องมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงไม่สามารถออกไปช่วยเหลือประชาชนเพราะอะไร ?

- เพราะยังไม่ประกาศเป็นสาธารณภัย เป็น ระดับ 3  ใช่หรือไม่?

- เพราะไม่มีใครสั่งการ ตาม พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พศ.2560 ใช่หรือไม่?



- เพราะ ตามกฎหมายแล้ว  หากไม่ประกาศเป็น สาธารณภัยระดับ 3  เป็นเพียงแค่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเป็นผู้ดูแลในพื้นที่  ใช่หรือไม่

- เพราะเหตุนี้หรือเปล่า ที่ทำให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ไม่สามารถระดมทรัพยากรต่างๆมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ?

- คำถามสำคัญ ทำไมถึงไม่มีการประกาศให้ ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในจังหวัด สกลนคร เป็น สาธารณภัยขนาดใหญ่ หรือ สาธารณภัยระดับ 3 ?

>>>>>>>>>>>>>>>>

ลองอ่าน คำถามและคำตอบเหล่านี้ จากคนที่ไม่ต้องห่วงตำแหน่ง และเก้าอี้ อาจเจอความจริงหลายอย่างครับ......

คน ศปภ. ชี้แจง

-   ผมอยู่ เขต 8 กำแพงเพชร ตามคำสั่งคือถ้ายังไม่ประกาศภัย เป็น ระดับ 3 
ศูนย์เขต ออกไม่ได้ครับที่ออกไปช่วยนี่คำสั่งจากกรมโดยตรงนะครับ ตามหลักกฎหมายแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเป็นผู้ดูแลในพื้นที่ก่อน ผมอยากไปช่วยนะแต่ไม่ประกาศภัยลงไปไม่ได้ครับ กรณีเอาเรือไปให้ผู้อื่นใช้ ประสพการณ์ จาก ปี 2554 คือยืมไปแล้วชำรุด ยืมไปไม่คืน คนให้ยืมก็ซวยไป จำนวนคนมีจำกัดมาก ถ้าอยากรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติมถามผมได้ใน ข้อความครับ

ประชาชนถาม

-   คุณ ...... คุณเข้าใจการปฏิบัติงาน สายการสั่งงานดีกว่าอธิบดีของคุณซะอีก ศ.ปภ. เป็นหน่วยราชการส่วนกลาง ขึ้นกับกรมโดยตรง รอกรมสั่งการ และรอประกาศตามที่คุณบอก

แต่อธิบดีของคุณบอกว่า "เรือพวกนี้ รอออกปฏิบัติงาน รอผู้ว่าสั่งการ และหน่วยงานในพื้นที่ขอมา แต่ตอนนี้ ผู้ว่ายังไม่ได้สั่ง และไม่มีหน่วยงานไหนขอมา เลยยังไม่ได้ออก" ไปอ่านดูได้


คน ศปภ. ตอบ


พอดีผมเป็นหน่วย ปฏิบัติเรื่อง หน้างานผมจะเห็นปัญหาครับ เรื่องการบริหารจัดการนี่มันยังมีติดขัดบ้างครับ เพราะสายปกครอง เองบางครั้งอาจจะไม่มีประสบการณ์เรื่อง สาธารณภัย เจอภัยใหญ่ๆก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร บางสายปกครองบางจังหวัดเก่งเรื่องการบริหารจัดการสาธารณภัย ก็สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทัน ปี2554 อธิบดี กรม ปภ.เองก็เป็น ผจว.ลพบุรี ก็สามารถจัดการสาธารณภัยได้ดีนะครับ



ประชาชนถาม

- เพิ่งดูข่าวค่ะ ผอ. ศูนย์บอกว่าเรือของเค้าเนี่ย ต้องให้ผู้ที่ถูกฝึกมาเท่านั้นใช้ถึงจะอนุญาตให้นำออกไปใช้ได้ อ้าว ป้าคะ ตกลงที่ป้าซื้อเรือมาเนี่ยคือไม่มีใครขับเรือเป็นเลยหรอคะ งั้นซื้อมาทำไม ประชาชนเดือดร้อนมากี่วันแล้วค่ะ ผู้ที่ถูกฝึกมายังไม่ขับเรือออกไปช่วยเหลืออีกหรอคะ ศูนย์ ปภ. ของป้ามีหน้าที่อะไรคะ

คน ศปภ. ตอบ

- ขับเป็นไม่ทุกคนครับ เรือมันไม่ได้ขับง่ายนะครับ ถ้าเกิดอุบัติเหตุเรือล่ม ขึ้นมาก็โดนด่าอีก เพราะเคยให้คนอื่นที่ไม่ใช่คนของศูนย์ขับ ทำเรือล่มและเกิดอุบัติเหตุมาแล้วปี 2554 ในหลายพื้นที่ ส่วนคนที่ขับเก่งขับคล่องจริงๆมีไม่กี่คนครับ เพราะถ้าขับแล้วทำให้ประชาชนไม่ปลอดภัยอย่าขับดีกว่าครับ

ประชาชนถาม

 - น้ำท้วมบ้านตัวเองแท้ๆยังรอคำสั่ง5555มันจะรอให้น้ำลดก่อนหรือไงถึงเอาออกมาขับเล่น



คน ศปภ. ตอบ

- ถ้าไม่รอคำสั่งใครก็เอาเครื่องจักรไปไหนก็ได้สิครับ ถ้าเกิดเหตุอะไรขึ้นมาก็ต้องรับผิดชอบเองนะครับ


ประชาชนถาม

สรุปสั้นๆใครผิดแล้วที่ถูกต้องใครเป็นคนสั่งการ เจ้าหน้าที่ไม่มีความสามารถในการขับเรือ แล้วถ้าสั่งการมาแล้วใครขับ แล้วทำไมต้องให้ที่อื่นมาช่วยก่อน เพิ่มเติมต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำเรือทุกลำ รถทุกคัน มันมีการเบิกค่าซ่อมบำรุงทุกปี ทุกลำทุกคันสภาพพร้อมใช้งาน(หรือเอาเงินไปทำอะไร)

ก็สงสัยเหมือนคุณ ไม่มีคนขับ แล้วซื้อมาทำไมเป็น 100 ลำๆละกี่บาท ซื้อมาตั้งไว้ ไม่กี่ปีก็ผุ ซื้อมารอผุเหรอ ปัญญาอ่อนดิ

ตอนนี้ ไม่สนใจเรื่องใครมีอำนาจในการสั่งเอาเรือออกละ แต่สนใจที่เขาบอกว่า มีคนขับเป็นไม่กี่คน และเรือที่จอดอยู่อีก100ลำ ไม่มีใครขับเป็นสักคนเดียว แล้วตอนซื้อ มีจุดประสงค์ซื้อมาทำอะไร

"เมื่อไม่มีคนขับ จะซื้อมาทำซากไร"




คน ศปภ. ตอบ

-  ทหารเมืองไทยนี่เก่งสุดยอดเลยครับ รบเก่ง ช่วยประชาชนเก่ง บริหารบ้านเมืองก็เก่ง ถ้าลงเลือกตั้งนี่ผมเลือกเลยครับ


ประชาชนถาม

-  เราก็งงเหมือนกัน วันที่ 28 เป็นวันที่น้ำท่วมวันแรก น้องเราติดอยู่ในเมืองแถววัดพระธาตุ รถเราเข้าไม่ได้จอดได้ใกล้สุดคือแถวศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ตอนนั้น 17 น เราต้องเข้าไปรับน้องต้องอาศัยรถที่เค้าบริการ ขณะนั้นมีรถทหารจาก สร ภูเขียววิ่งบริการ มีรถขนผู้ต้องหาของตำรวจวิ่ง แล้วก็รถสีส้มของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย แต่เราสังเกตุเห็นว่ารถของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย วิ่งมาจอดที่ศูนย์แล้วไม่วิ่งต่อ ก็เลยงง. ว่าในเมื่อคนยังต้องใช้บริการรถ แล้วทำไมต้องเก็บ ก็ในเมื่อตอนนี้ประชาชนเดือดร้อน สรุปสุดท้ายเราต้องได้นั่งรถขนผู้ต้องหาไป สักพัก รถไปต่อไม่ได้ รถดับ น้ำก็สูงเพิ่มขึ้น สุดท้ายต้องได้ไปรถพลเมืองดีที่ช่วยเหลือไปส่งตามจุดต่างๆ. รวมไปส่งคนไข้ที่ รพ สกล ขากลับออกมาเราก็รอรถเผื่อมีรถบริการ สุดท้ายก็ไม่มี ต้องเดินลุยน้ำท่วมถึงเอวออกมา ขณะนั้นเวลา 1 ทุ่ม พอเดินได้สุดซอยก็มีรถพลเมืองดีผ่านมา จึงขอติดรถออกมาด้วย. เล่าตามเหตุการณ์ที่ตัวเองพบมาค่ะ คือ งง เหมือนกัน บางทีการช่วยเหลือจากจังหวัดใกล้เคียงเนี่ย เต็มที่มาก แต่ถ้ามองย้อนมาถึงจุดนี้ ก็ไม่รู้จะพูดยังไงค่ะ

-  อยากทราบเช่นกันค่ะ อยากให้ศูนย์ชี้แจงค่ะ ประชาชนเดือดร้อน ทีมช่วยเหลือวิ่งวุ่น แต่ศูนย์เก็บรถ เก็บเรือ ก็ งง สิคะ บ้านตัวเองแท้ๆๆ

-  ถ้าเสียนี่แปลกๆละครับเรือไม่มีรอยขีดเลยเคยโดนน้ำไหมไม่รู้ครับแต่ที่แน่ๆฝุ่นเต็มเลยครับ5555




ประชาชนตอบ (แทน)


เชื่อเขาเหอะ.

1) เรือที่จอดอยู่นั้น จอดรออกปฏิบัติการ รอผู้ว่าสั่ง ตอนนี้ผู้ว่ายังไม่สั่ง เลยยังไม่ออกไปไหน


(เจอผู้ว่าก็ถามเลย ว่า ศ.ปภ. "ต้องการ" นำเรือออกช่วยประชาชน แต่ผู้ว่ายังไม่สั่ง เขาเลยออกไม่ได้) ผู้ว่าฟังแล้ว คงขำตายชัก "มึงเป็นหน่วยงานส่วนกลาง มารอกูทำไม" แม้ผู้ว่าไม่พูดไรเลย แต่ท่านต้องคิดประมาณนี้แหละ

2) "โกดังที่พวกคุณไปเห็นนั้น เป็นจุดรวมพลเมื่อเกิดภัยพิบัติ" 

คุณ ........ คุณไปเห็นกะตามาต้องรู้ว่า เขารวมพลคือ คนพร้อมเรืออยู่ตรงจุดนั้น เพื่อรอคำสั่งออกปฏิบัติการ "จริงหรือ"

คือมีสภาพพร้อมออกปฏิบัติงานจริงหรือ   (ล็อคประตูโกดัง อีกทั้งไม่มีมนุษย์ประจำเรือยืนอยู่บริเวณนั้นสักคน คือสภาพพร้อมปฏิบัติงาน..เอากับมัน)?


อ่านที่เขาชี้แจง เหมือนเขาจะบอกว่า "คุณไม่รู้อะไร" เขารอออกปฏิบัติอยู่ "รอผู้ว่าสั่งการ" ประโยคนี้ผิดโดยสิ้นเชิง คือหน่วยงาน ศ.ปภ. ไม่ได้ขึ้นกับผู้ว่า เขาขึ้นกับกรมโดยตรง ง่ายๆคือไม่ได้เป็นลูกน้องผู้ว่า ผู้ว่าไม่ได้เป็นผู้พิจารณาความดีความชอบให้เขา เขาจะทำอะไร กรมจะสั่งตรงถึงเขา เขาก็ทำได้เลย คือตาคนนี้แหละจะเป็นคนสั่งโดยตรง

แต่มันแถว่ารอผู้ว่าสั่ง!

ให้คุณเฉยๆกับเรื่องที่เขาชี้แจงมา ไม่ต้องไปโต้ตอบให้เสียน้ำลาย ไม่ต้องขอโทษเพราะคุณไม่ได้กล่าวหาหรือใส่ร้ายเขา คุณแค่สงสัยว่า "ทำไมไม่ออกช่วยประชาชน" และเขาก็ตอบมาละว่า "รอผู้ว่าสั่ง" จบ พอนะคุณไม่ต้องตอบ คนที่รู้เรื่องระเบียบราชการเขาอ่านแล้ว เขาเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร

แต่สภาพตรงนั้น เวลานั้น ที่ตรงนั้น เป็นจุดรวมพลรอปฏิบัติงานจริงหรือไม่ คุณและทหารที่เข้าไปเห็นวันนั้น จะบอกได้ว่าเขาโหหกหรือเป็นความจริง ประเด็นนี้ก็ไม่ต้องโต้เขา จบแค่นี้ คือคุณไม่มีจุดผิดแม้แต่นิดนึง ให้คนอื่นต่อยอดเอง

ส่วนคุณก็ทำหน้าที่ต่อไป..แบบสบายใจนะ




คน ศปภ. ตอบ

-  ขอชี้แจงแบบเข้าใจง่ายนะคะ ศูนย์ ปภ.เขต 7 เป็นหน่วยงานส่วนกลางขึ้นตรงต่อกรม ปภ. มีพื้นที่รับผิดชอบ 3 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร เรามีทรัพยากรกู้ภัยเพื่อรองรับการเกิดสาธารณภัยสำหรับ 3 จังหวัด ไม่ใช่เฉพาะในเมืองหรือพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง รับผิดชอบที่พื้นที่ของทั้ง 3 จังหวัด รวมอำเภอและหมู่บ้านด้วย การที่เห็นว่ายังมีเรืออยู่จำนวนหนึ่งแล้วไม่นำออกมาช่วยนั้น ขอชี้แจงว่าเราจำเป็นต้องสำรองไว้สำหรับพื้นที่อื่นเมื่อร้องขอในเวลาฉุกเฉิน เพราะช่วงนี้ในทุกพื้นที่โดนภัยน้ำท่วมกันเกือบทั้งหมด จังหวัดใดร้องขอมาเราก็จำเป็นต้องจัดสรรไปให้ ไม่ใช่เอาไปพอกไว้ที่จุดเดียว เพราะหากเราต้องการใช้ฉุกเฉินแล้วการเรียกกลับมาต้องใช้เวลานาน เพราะกว่าจะเคลื่อนออกจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งใช้เวลาไม่ต่ำกว่าชั่วโมง จึงจำเป็นต้องสำรองไว้ที่ศูนย์ค่ะ และการที่มีศูนย์ปภ.เขต 14 เข้ามาช่วยผู้ประสบภัยนั้น ขอชี้แจงว่า เมื่อเกิดเหตุอุทุกภัยที่มีความรุนแรง ทางศูนย์ ปภ.เขต 7 ได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยัง ศูนย์ ปภ. ในพื้นที่ข้างเคียง คือ เขต 14 อุดรธานี และเขต 6 ขอนแก่น เมื่อทุกศูนย์เข้ามาในพื้นที่ ก็มารายงานตัวที่ศูนย์ปภ.เขต 7 และทางศูนย์ ปภ. เขต 7 ก็มีหน้าที่บัญชาการว่าจะให้ออกไปช่วยที่จุดไหนบ้าง การที่คุณเห็นว่ามีศูนย์เขต 14 ออกไปช่วย นั้นเป็นเพราะทางเราได้มีการสั่งการให้ทางศูนย์เขต 14 ออกไปช่วยตรงจุดนั้น ถึงจะเป็นศูนย์เขต 14 แต่ก็ถือว่าเป็นทรัพยากรของศูนย์เขต 7 เพราะในภาวะเช่นนี้ เราจำเป็นต้องระดมสรรพกำลังมาไว้ที่ศูนย์เขต 7 และสั่งใช้ อาจทำให้คนที่ไม่ทราบข้อมูลมองว่าเป็นศูนย์เขตอื่นเข้ามาทำแทน อันนี้ขอทำความเข้าใจใหม่ด้วยนะคะ พวกเราทุกคนทุ่มเทและพร้อมสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัยและกำลังพลในทุกพื้นที่ พร้อมนี้ก็ยังต้องเตรียมทรัพยากรและบุคลากรเพื่อสนับสนุนอีก 2 จังหวัดที่กำลังประสบภัยอยู่เช่นกัน หวังว่าทุกท่านคงเข้าใจ ยังไงก็ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกัน พร้อมใจให้ความช่วยเหลือและแบ่งปันน้ำใจสำหรับผู้ประสบภัยให้ทุกท่านได้ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน



ประชาชนสงสัย(ต่อ)

-   ขอความช่วยเหลือจากเขตอื่นมาช่วยในเขตตัวเอง แต่ของตัวเองเก็บใว้ช่วยที่อื่นมันก็ฟังเปลกๆไปนะ ทำไมถึงไม่เอาของตัวเองช่วยตัวเองไปก่อนล้ะครับยังไงในพื้นที่น่าจะช่วยได้ใวกว่า ส่วนพื่นที่ในการรับผิดชอบอีก2จังหวัดค่อยประสานจากเขตอื่นมาช่วยแบบที่ขอจากเขตอื่นมาช่วยเขตตัวเองในตอนนี้ แต่ยังไงก็เห็นใจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับขอให้ผ่านไปได้ผมก็ทำได้แค่ช่วยบริจากครับ ยังไงก็ขอให้สู้ครับทุกคน ยังไงเราห็คนไทยด้วยกันครับ

-  ราชการนี่ยุ่งยากจริงๆ มันมีอะไรจะฉุกเฉินไปกว่าน้ำท่วมเกือบทุกอำเภอของจังหวัด และคนกว่าครึ่งล้านได้รับผลกระทบอีกเหรอครับ

-  ยิ่งแก้ตัวก็ยิ่งเห็นความทุเรศมีความเดือดร้อนอยู่ตรงหน้าแต่มึงมาอ้างว่าเอาไว้ใช้ในอนาคตถ้ามีเหตุฉุกเฉินแล้วที่ประชาชนในเขตตัวเองเดือดร้อนขนาดนี้ม้นยังไม่ฉุกเฉินใช่มั้ย...เลวสุดๆ

-  แปลกจริงเหตุเกิดหลังบ้านตัวเองไม่ถึงกิโลแต่ไปสั่งให้พื้นที่อื่นไปช่วยแก่ตัวยังวียก็ฟังไม่ขึ้นหรอคุณผู้หญิงแล้งพวกผู้ขายไปไหนหมดไปแยงไข่มดแดงกันหรืองัยคัฟไม่มาช่วยคนบ้านเดียวกันแตรอความช่วยเหลือจากบ้านอื่นเขตนี้แปลกๆๆไปหลอกเด็กอนุบาลก็ยังไมาเชื่อหรอจร้าคุณนายยยย

-  งง กับคำชี้แจง ในเมื่อสกลนครเข้าสู่ภาวะวิกฤติแล้ว เราก็ต้องเอาอุปกรณ์ออกมาช่วยประชาชนที่เดือดร้อนใน พท ของตนก่อน ไม่ใช่หรอคะ เพราะเรามีภาวะวิกฤติก่อน จะได้ช่วยทันท่วงที และพร้อมกับการร้องขอไปจังหวัดใกล้เคียง แต่การเดินทางมาของจังหวัดอื่นก็ต้องใช้เวลาในการเดินทางมาอีก .. และถ้าหากจังหวัดอื่นที่ใกล้เคียงเจอปัญหาน้ำท่วมตามมา อันแรกคือเขาก็ต้องมีในจังหวัดเขาเช่นกัน และเขาสามารถร้องขอความช่วยเหลือจากจังหวัดที่ไม่มีน้ำท่วมเข้ามาช่วยเหลือ..จังหวัดที่ไม่มีน้ำท่วมเขาแบ่งมาช่วยจังหวัดที่น้ำท่วม และสำลองไว้เผื่อน้ำเข้าจังหวัดตัวเองนี้พอฟังคะ ... แต่ของสกล มันวิกฤติสุดๆแล้ว ...ถ้าจะเอาสำลองไว้ช่วยนะ จังหวัดตัวเองโดนน้ำท่วมจนเส้นทางหลายเส้นทางถูกตัดขาด คุณจะออกไปช่วยเขาทางไหน ที่มันจะทันท่วงที ...



ประชาชนชี้แจง(แทน)

-   เดี๋ยวผม ย่อสั้นๆตาม พรบ.ปี 50 แล้วกันนะครับ ณ. ตอนนี้ คือ สกลนคร ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ หน้าที่รับผิดชอบคือ ผู้ว่า สามารถ สั่งการใช้ ปภ.สกลนคร ได้ครับ อันนี้อยู่ในขอบเขตอำนาจผู้ว่า และเมื่อผู้ว่า นำของ ปภ.สกลนคร มาใช้หมดแล้ว จึงต้องร้องขอการสนับสนุนไปยัง ศปภ.7 ซึ่งดูแล 3 จว. อันนี้เค้าอยาก สำรองเพื่อ จว.ข้างเคียง เพราะเค้ารับผิดชอบ 3 จว. อันนี้ น่าจะได้ 

แต่ ขณะนี้พื้นที่ประกาศภัยพิบัติคือ จว.สกลนคร จว.ข้างเคียง ยังไม่ประกาศ โดยหลักการแล้ว ศปภ.7 น่าจะต้องทุ่ม ของทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือ จว.สกลนคร ก่อนจะร้องขอการสนับสนุนจาก ศปภ. และ ปภ. จังหวัดข้างเคียงครับ 

แล้วทหาร ตามหลักการแล้ว ถ้ารัฐบาลไม่ได้ประกาศเป็นภัยพิบัติระดับชาติ ตาม พรบ.แล้ว การช่วยเหลือของทหารจะยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ครับ แต่ที่ทหารออกตัวช่วยก่อน ไม่ใช่เพราะหน้าที่ตามกฏหมาย แต่ ทหารเราคำนึงถึงสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนมาก่อน การทำตามระเบียบครับ


ประชาชน อึ้ง


-  อ่านจบแล้ว จุก และ แน่น คุณทำทำไมอยากให้ประชาชนเดือดร้อนเพื่อผลประโยชน์..... พอมีเรื่องคุณก็ต้องบอกว่าเสียรอซ่อมใช่ไหม สำหรับพท้นที่วานรท่วมหน่วยงานทั้งใกล้ไกลเข้าช่วยเหลือเขาเหล่านั้นคือเทวดาของพวกเรา แล้วพวกคุณเป็นอะไรถึงใจดำนัก

-  ปกปิดข้อมูลว่าแย่แล้ว ไม่ช่วยเหลือ ปชช.ทั้งที่เดือดร้อนแย่สุดๆ ไม่รุ้จะมีหน่วยงานไว้เพื่อ....



หากไม่สามารถทำงานได้ดีกว่านี้  ก็ยุบ กรมปภ.นี้ ทิ้งเถอะครับ

เพราะหากเกิดภัยพิบัติที่หนักหนาและแสนสาหัสกว่านี้ โครงสร้างอำนาจตามกฎหมายและ สายงานการบังคับใช้อำนาจที่จะใช้ทรัพยากรและเครื่องมือต่างๆ ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพียงพอที่จะรับมือกับมหันตภัยที่อาจเกิดขึ้นได้เลย......

อ้างอิง : 

- พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550   https://goo.gl/hMxFvX
- แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558   https://goo.gl/gh9BXB




EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก