วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จัดสเปคคอมสายขุด Bitcoin สเปคเป็นยังไง ? ใช้ของรุ่นไหน ? มาดูกัน !!!

จัดสเปคเครื่องคอม สำหรับขุด BitCoin

ตอนนี้กระแส Cryptocurrency หรือเจ้าสกุลเงินออนไลน์อย่าง Bitcoin กำลังมาแรงมากในบ้านเรา เนื่องจากราคาที่พุ่งจนหยุดไม่อยู่ ทำให้มีคนให้ความสนใจและเข้าไปลงทุนกันเป็นจำนวนมาก  หลายๆ สื่อ ก็มีการนำเสนอไปหลากหลายรูปแบบ ทั้งในเรื่องการใช้งาน ราคาที่กำลังจะตกอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ก็มีคนจำพวกหนึ่ง ที่ลงทุนกับ Hardware Computer  โดยนำมาใช้เป็นเครื่อง Mining / Hashing หรือที่เราเรียกกันว่าสายขุด หลั่งไหลกันมาหาซื้ออุปกรณ์กันจนขาดตลาดทั้ง เมนบอร์ด การ์ดจอ พาวเวอร์ซัพพลาย  จนตอนนี้เองหลายๆ ท่านก็อาจจะรู้แล้วว่ารายได้นั้นไม่ธรรมดา ผู้ที่สนใจก็อาจจะยังไม่ทราบว่าควรจะลงทุนโดยการจัดสเปคอย่างไร  งั้นบทความนี้ เราจะพาท่านทำการจัดสเปคเพื่อ Cryptocurrency กันครับ

 

1.CPU

การขุด Cryptocurrency เหรียญต่างๆ ที่นิยมและทำกำไรได้มากๆ กันนั้น  จะเน้นใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอเท่านั้น จึงไม่มีความจำเป็นเลยจะต้องไปใช้ CPU ที่มีคอร์มากๆ อย่างพวก i7 หรือ Ryzen  ส่วนใหญ่จึงจะซื้อกันเพียงแค่ Pentium G รุ่นราคาถูกที่สุดในซีรีย์ ของเมนบอร์ดนั้นๆ อย่างเช่น
  • Pentium G4400 – Socket 1151
  • Pentium G3260 – Socket 1150


2. Ram

แรมเองก็เช่นกัน ตัว Script ที่ใช้ในการขุดนั้น จะไม่ได้ใช้หน่วยความจำมากมายนัก เราสามารถใช้เพียง 4GB ก็เพียงพอแล้วสำหรับการรันขุด ตัวอย่างเช่น
  • Blackberry 4GB DDR3 1600
  • Kingston 4GB DDR4 2133

3.Mainboard

ตัวนี้จะเป็นตัวนึงที่ค่อนข้างหายากทีเดียว โดยที่เราจะเน้นรุ่นที่สามารถใส่การ์ดจอได้เยอะๆ โดยที่ต้องสังเกตุที่ช่อง PCIe นั้น ต้องนับรวมกันแล้วมีไม่ต่ำว่า 5 ช่อง เพื่อที่จะพ่วงการ์ดจอได้เยอะๆ คุ้มๆ ส่วนรายชื่อการ์ดจอนั้น เรารวบรวมมาไว้ที่นี่แล้วครับ ขอบคุณเครดิท FB – Bitcoin Thai Club
List บอร์ดที่รองรับ 6 GPU หรือมากกว่า ขอบคุณเครดิท FB – Bitcoin Thai Club
 
4. VGA Card
ตัวนี้เป็นตัวหลักที่ทำรายได้ให้เราเลยก็ว่าได้ รุ่นที่ควรใช้ก็คือ รุ่นที่มีประสิทธิภาพในการ Hashing สูง และคุ้มค่าไฟ+ต้นทุนที่คุ้มค่า ทางเราได้ทำการหาข้อมูลมาแล้วจึงพบว่า การ์ดที่คุ้มค่าที่สุด และควรใช้ก็คือ  RX470 RX570 4GB และ GTX1060 3GB
รายการรหัสการ์ดจอที่เหมาะสมต่อการนำไปขุด (ประสิทธิภาพต่อราคาดีเยี่ยม)
  • AMD รหัส RX470 RX570 RX480 RX480 จะเป็น 4GB หรือ 8GB ก็ได้
  • Nvidia รหัส GTX1060 GTX1070 GTX1080Ti
โดยที่รายการ AMD ข้างต้นนั้นแอดมินได้ไปสำรวจตลาดแล้ว ทั้งพาลาเดี้ยมและพันทิป ตอนนี้เรียกได้ว่าขาดตลาดอย่างแท้จริง เดินไปร้านไหนก็หมด เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่แอดมินไม่เคยเจอเลยทีเดียว ช่วงนี้ใครเล็งจะประกอบคอมใหม่ก็อาจจะต้องหลบไปเป็นพวก GTX1050Ti / GTX1060 6GB กันไปก่อนนะครับ
 

5. Storage

ไม่ได้ใช้เก็บข้อมูลอะไรมากมายนักใช้เพียงแค่เก็บScript สำหรับขุดเท่านั้น แต่ตัวเลือกที่ดีก็คือ SSD แบบ SATA3 ที่มีราคาถูกที่สุด ยี่ห้ออะไรก็ได้ ในช่วงความจุ 120 GB จะเป็นรุ่นที่เหมาะสมมากๆ ครับ ไม่ควรใช้แบบ M.2 เพราะอาจจะไปแย่งเลน PCI ของการ์ดจอ ทำให้มองเห็นการ์ดจอได้ไม่ครบก็ได้  รุ่นที่แนะนำ Kingston SUV400 120GB

6.Powersupply

เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่เริ่มหายาก โดยแท่นขุดยอดนิยมแบบที่ใช้การ์ดจออย่าง GTX1060 / RX470  นั้นจะใช้พาวเวอร์ซัพพลายประมาณ 1000W หรือจะใช้แบบ750Wx2 ลูก ก็จะกำลังเหมาะสม แนะนำให้ใช้ระดับ 80+ gold ขึ้นไปด้วย จะทำให้ประหยัดไฟในระยะยาว ส่วนยี่ห้อนั้น ควรดูเป็นแบรนด์ยอดนิยมอย่าง Corsair, EVGA, Antec, Seasonic, XFX, Thermaltake, Superflower  เพื่อความมั่นใจในชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ภายในที่จะไม่ระเบิดเวลาเราอยู่นอกบ้านด้วยครับ (แถมเสียเวลารอเคลมอีก)

7. เคส

โดยส่วนใหญ่จะซื้อแบบโครงอลูมิเนียมที่ทำขายกันที่กรุ๊ปเฟซบุ๊คอันละประมาณ พันกว่าบาท หรือบางท่านจะหาชั้นวางของแมคโครมาใช้ก็ได้  หรือจะให้ประหยัดสุดๆ ก็ทำเองเลยครับ

8. สายพ่วงการ์ดจอแบบ PCI-E 1X to PCI-E 16X (สายไรเซอร์)

ส่วนใหญ่จะใช้แบบ USB 3 สาเหตุก็คือต้องการเสียบให้ได้เยอะๆ  ไม่ได้เน้นแบนด์วิท การ์ดจอจะส่งเพียงแค่ข้อมูลรหัส HASH ขนาดเล็กๆ จึงไม่ต้องกังวลว่าวิ่งเต็ม 16X 8X เพราะใช้เพียง 1X ก็เพียงพอแล้ว

สุดท้ายนี้หากใครต้องการจะลงทุนจริงๆ จังๆ ก็ควรจะศึกษาถึงมันให้มากๆ ครับ การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ส่วนใครยังที่ขุดอยู่ก็คงจะยิ้มแก้มปริไปตามๆ กัน เพราะเรทราคาช่วงนี้มันดีจริงๆ ขอให้ทุกท่านโชคดีในการขุดครับผม สนนราคาจัดสเปคคอมเพื่อขุดจะอยู่ที่ 50,000 – 100,000 บาท


ที่มา: NotebookSpec


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก