วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จี้ “ประยุทธ์” ใช้เงินส่วนตัว 30,000 ล้าน เยียวยาเหมืองทองคำ หลัง ม.44 ทำพิษ

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า ขณะนี้ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด ผู้ประกอบการเหมืองแร่ของออสเตรเลีย อยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลไทย ภายหลังจากได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยชดใช้ค่าเสียหายทางธุรกิจมูลค่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 30,000 ล้านบาท 


จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช.เรื่องการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ได้รับประทานบัตร และใบอนุญาตทุกประเภท ยุติการทำเหมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 60 เป็นต้นมา

ดร.โสภณ ระบุว่า กรณีนี้หากต้องชดเชยค่าเสียหายจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจต้องใช้เงินส่วนตัว หรือของคณะ คสช. ชดเชยค่าเสียหายเอง เพราะอาจถือเป็นการกระทำที่ผิดพลาดของตนและคณะเอง นอกจากนี้รัฐบาลยังควรพิจารณาชดเชยค่าเสียหายให้แก่ชุมชนในแง่ที่ชุมชนเสื่อมโทรลง แต่เดิมเหมืองนี้มีคนงานนับพัน ชุมชนมีรายได้จากการขายสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยไม่ต้องไปทำงานในเมืองหรือในกรุงเทพมหานคร แต่การไม่มีเหมือง ทำให้ชุมชนแร้นแค้นยากจนลงทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของตนเอง รัฐบาลจึงควรเยียวยาในส่วนนี้

“เหมืองทองคำที่พิจิตรยังไม่หมดเวลาสัมปทาน พล.อ.ประยุทธ์ก็ใช้อำนาจตาม ม.44 สั่งปิด ขณะนี้กำลังพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้นักลงทุนออสเตรเลีย ความเสียหายนี้ประมาณ 30,000 ล้านบาท เกิดจากท่าน ท่านควรรับผิดชอบใช้เงินส่วนตัวจ่ายเองหรือไม่” ดร.โสภณกล่าว
ที่มา:คมข่าว


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก