วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เปิดชื่อ 14 คนอยู่กับยิ่งลักษณ์ก่อนหายไป และใครคือ ชาย 1 และหญิง 2 ที่เดินทางไปด้วย?

มีการเปิดเผยรายชื่อพร้อมภาพของ 14 คนที่อยู่กับอดีตนายกรัฐมนตรีก่อนหายไป ขณะที่ตำรวจเตรียมเรียกคุยหลังพบหลักฐานว่าพบปะกับยิ่งลักษณ์ในวันก่อนวันนัดศาล ขณะที่อีกด้านสื่อพากันตรวจสอบประเด็นข้อกฎหมายโอกาสขอลี้ภัยและการที่ไทยจะขอตัวกลับประเทศ 

ขณะที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชากล่าวกับสื่อ แสดงความอึดอัดใจว่าคณะรักษาคงามสงบแห่งชาติ (คสช.)ตกเป็นจำเลยฐานช่วยเหลือให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีได้ โดยยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังติดตามหาตัวอย่างเต็มที่และหลายช่องทาง อีกด้านผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ในฐานะเลขาธิการ คสช. ออกมายืนยันว่านางสาวยิ่งลักษณ์นั้นมีบุคคลที่สนับสนุนจำนวนมาก ย่อมมีเครือข่ายที่จะให้การช่วยเหลือ มีศักยภาพที่จะหลบหนีได้เอง และเชื่อว่าการหลบหนีหนนี้มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ในช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ ผบ.ทบ.จะยอมรับว่าเจ้าหน้าที่อาจไม่ได้เข้มงวดด่านชายแดนก่อนวันที่ 25 สิงหาคม และยอมรับว่า “คนรอบข้างมีความสามารถ โดยเฉพาะตำรวจติดตาม” เพราะมีการทิ้งโทรศัพท์และรถที่เคยใช้ไว้ก่อนจะหลบหนี 
  
การยอมรับของ ผบ.ทบ. เมื่อประกอบกับคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมก่อนหน้านั้นที่ระบุว่าการหลบหนีของนางสาวยิ่งลักษณ์น่าจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ ทำให้ความสนใจของสื่อมวลชนพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ที่ติดตามอดีตนายกรัฐมนตรีทันที
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมว่า จะมีการเรียกบุคคลบางคนจากจำนวน 14 คนที่เชื่อว่าอยู่กับนางสาวยิ่งลักษณ์ในวันก่อนวันนัดหมายที่ศาล โดยเป็นการพบปะกันที่โรงแรมเอสซีปาร์คในวันที่ 23 สิงหาคม ส่วนการติดตามตัวจากประเทศเพื่อนบ้านยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันว่านางสาวยิ่งลักษณ์เดินทางเข้าไปในประเทศใกล้เคียง
หลังจากนั้นสื่อมวลชนหลายรายได้ทยอยนำเสนอภาพของคนในกลุ่มดังกล่าว พร้อมทั้งเปิดเผยรายชื่อ ในจำนวนนี้มีทั้งญาติ อดีตทนายความ คนใกล้ชิด ทีมงาน แต่คนที่ได้รับความสนใจจากสื่ออย่างมากก็คือนายตำรวจติดตามนางสาวยิ่งลักษณ์ พ.ต.อ.วรัญญู วิทยผโลทัย ซึ่งทำงานอยู่ในทีมงานอารักขาบุคคลสำคัญมายาวนานจนมาถึงสมัยอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ต่อมา พ.ต.อ.วรัญญูได้เข้ารายงานตัว ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าได้ให้ข้อมูลที่ดีแต่ยังไม่ขอเปิดเผย

อีกด้าน หนังสือพิมพ์ไทยรัฐและพีพีทีวีได้นำภาพของนางสาวยิ่งลักษณ์ที่มีผู้ติดตามรวมอยู่ด้วยมาเผยแพร่ โดยพีพีทีวีอ้างว่าเป็นภาพเดียวที่ได้มาจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจากโรงแรมเอสซีปาร์คซึ่งเป็นที่ที่นางสาวยิ่งลักษณ์และคนทั้ง 14 คนพบปะกันเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมหลังจากที่ไปทำบุญที่วัดระฆัง และบอกว่านั่นเป็นหนสุดท้ายที่มีผู้พบเห็นนางสาวยิ่งลักษณ์ 

สื่อมวลชนอีกส่วนหนึ่งได้เริ่มหันไปจับตาประเด็นความเป็นไปได้ในเชิงข้อกฎหมายในเรื่องโอกาสของไทยในการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนหากปรากฎว่านางสาวยิ่งลักษณ์ขอลี้ภัยจริง ส่วนใหญ่เน้นประเด็นศึกษาข้อกฎหมายของประเทศอังกฤษ คาดว่าเพราะกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่านางสาวยิ่งลักษณ์มีเป้าหมายจะขอลี้ภัยที่นั่น 


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก