วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

ตร.พา “ยิ่งลักษณ์” หนีไม่ผิด เหตุไปก่อนศาลออกหมายจับ

ตร.พา “ยิ่งลักษณ์” หนีไม่ผิดอาญา เหตุไปก่อนศาลออกหมายจับ “ไปที่ใดก็ได้ย่อมไม่มีความผิด”


เมื่อวันที่ 24กันยายน เเหล่งข่าวผู้พิพากษาจากศาลยุติธรรม กล่าวถึงข้อกฎหมายกรณีที่มีนายตำรวจขับรถพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจำเลยในคดีปล่อยปละละเลยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ว่า.....
 ผู้ใดช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 จะเป็นความผิดต่อเมื่อศาลมีการออกหมายจับเเล้ว ซึ่งคดีนี้ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ภายหลังจากที่จำเลยไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา การกระทำที่จะเป็นความผิดตามมาตรา189จะต้องเป็นการกระทำภายหลังจากที่ศาลออกหมายจับเเล้วในวันที่25สิงหาคม

ถ้ามีการกระทำก่อนหน้านั้นจะไม่มีความผิด ซึ่งก่อนหน้าที่จะถึงวันที่25สิงหาคม ซึ่งเป็นวันนัดส่งตัวฟังคำพิพากษาจะมีการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปที่ใดก็ได้ย่อมไม่มีความผิด ส่วนเมื่อถึงวันที่25สิงหาคม ถ้าหากยังไม่มีการส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์มาฟังคำพิพากษานายประกันก็จะผิดสัญญาประกันที่ทำไว้กับศาล ศาลก็จะปรับนายประกันเเละออกหมายจับตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษา เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติกรรมหลบหนี
เเหล่งข่าวกล่าวต่อว่า หมายจับจะมีผลเริ่มตั้งเเต่วันที่ศาลออกหมายจับ จนถึงวันที่ 27กันยายน ซึ่งเป็นวันที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษาลับหลัง ถ้าหลังจากวันที่27กันยายน ศาลพิพากษาลงโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ศาลก็จะออกหมายจับฉบับใหม่ ซึ่งเป็นหมายจับที่ให้นำตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์จำเลยมาลงโทษตามคำพิพากษาของศาล เเต่ถ้ายกฟ้องหมายจับที่เคยออกไว้เมื่อวันที่25สิงหาคมที่ให้นำตัวมาฟังคำพิพากษาก็จะถูกยกเลิกไป
เมื่อถามย้ำว่ามีข้อมูลว่านายตำรวจที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปยังจังหวัดชายเเดนนั้นเป็นก่อนวันที่ศาลออกหมายจับวันที่25สิงหาคม จะมีความผิดอาญาหรือไม่ เเหล่งข่าวกล่าวว่า ไม่มีความผิดอาญาเพราะก่อนที่จะออกหมายจับย่อมสามารถที่จะพาไปที่ไหนก็ได้ในประเทศ จึงไม่ถือว่าเป็นความผิด ถามต่อว่าในเมื่อคนที่พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งศาลสั่งห้ามออกนอกประเทศ หลบหนีไปอยู่ในสถานะเจ้าหน้าที่ของรัฐจะมีความผิดในเรื่องเกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ เเหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมกล่าวว่า ไม่มีความผิดเพราะตอนนั้นยังไม่รู้ว่าวันฟังคำพิพากษาตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมาฟังคำพิพากษาหรือไม่
“ถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปสระเเก้ว เเต่ตอนเช้าวันที่ 25 สิงหาคมเกิดเขาบอกว่าตอนเช้าเขาจะขับรถกลับมาฟังคำพิพากษาก็ได้ แล้วหมายจับออกวันที่25สิงหาคมฉะนั้นเวลานับจะเริ่มจากวันนั้นถ้าไปพาคนที่ถูกหมายจับหลบหนีหลังวันที่25สิงหาคมตรงนั้นจะเป็นความผิด ยิ่งถ้าคุณเป็นเจ้าพนักงานตำรวจเเละคุณไม่ทำตามหน้าที่จะมีความผิด ซึ่งหมายจะใช้ถึงวันที่27กันยายนซึ่งเป็นวันอ่านลับหลัง ถ้าวันนั้นยังไม่มาอีก หมายจับวันที่25สิงหาคมจะยกเลิก เพราะถือว่าอ่านลับหลังไปเเล้ว เเต่ถ้ามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกก็จะออกหมายจับใหม่เพื่อนำตัวมาลงโทษ ถ้ายกฟ้องหมายจับก็สิ้นสุด ขั้นตอนของหมายจับจะเเบ่งเป็น2สเต็ป” เเหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมกล่าว


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก