วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

มีชัยท้วง! ร่าง พรบ.ปปช.ส่อขัดรัฐธรรมนูญ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ (รธน) 002/2561 ลงวันที่ 5 ม.ค.61 ถึงประธาน สนช. แสดงความเป็นห่วงการดำเนินการของ สนช.ที่ลงมิผ่านร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ในวาระที่ 2 และ 3 ที่เข้าข่ายขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 2560 


โดยระบุว่า กรธ.ได้ประชุมปรึกษาหารือกันเมื่อวันที่ 4 ม.ค.แล้วเห็นว่า ผู้แทน กรธ. ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ป.ป.ช. ได้ชี้แจงแถลงเหตุผลและข้อห่วงกังวลของ กรธ. เกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 185 แห่งร่าง กฎหมายดังกล่าวไว้ชัดเจนแล้วว่า ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ รวมทั้งในชั้นการพิจารณาของ สนช. ในวาระที่ 2 และ 3 แต่ สนช.มีมติเสียงข้างมากว่าบทบัญญัติดังกล่าวไม่มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 1/2560 ดังนั้น กรธ.จึงไม่มีความเห็นเพิ่มเติม

"กรธ.ยังคงมีความห่วงกังวลอย่างมากว่าบทบัญญัติดังกล่าวอาจมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 1/2560 นั้นไม่ครอบคลุมถึงการยกเว้นลักษณะต้องห้ามในบทหลักตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่การที่จะวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.ป.ป.ช.ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นหน้าที่และอำนาจโดยตรงของศาลรัฐธรรมนูญ กรธ.จึงไม่โต้แย้ง โดยเป็นดุลยพินิจของ สนช. ที่จะพิจารณาดำเนินการตามควรแก่กรณีต่อไป" นายมีชัย ระบุ

ที่มา: MGR Online


EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก