วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คุณได้ทำหน้าที่ต่อสู้จนนาทีสุดท้ายแล้ว แต่การเดินเข้าสู่คุกไม่ใช่หน้าที่ของคุณ.....

"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" คุณได้ทำหน้าที่ของคุณ ในการต่อสู้บนสนามประชาธิปไตย
(ภายใต้กติกาของศัตรู) อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

ต้องขึ้นศาล 26 ครั้งในเวลา 3 ปี
การที่ต้องขึ้นศาล 26 ครั้งในระยะเวลากว่า 3 ปีเต็ม ถือได้ว่า ได้ยืนบนสังเวียนนี้ จนครบยกแล้ว แต่การเดินออกจากเวที โดยไม่รอคำตัดสินของศัตรู ก็ถือว่าเป็นการแสดงจุดยืนที่ถูกต้องแล้ว เพราะคุณได้ยืนหยัดต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมอย่างสมบุรณ์แบบแล้ว  เพียงเมื่อเห็นว่า มันไม่มีความยุติธรรมอย่างแน่นอน  คุณก็ไม่ขอยอมรับความ"อยุติธรรม" เท่านั้น


นี่จุดยืนที่สง่างาม
นี่คือจุดยืนที่สง่างาม  ของการคุกเข่าต่อสู้ และเมื่อถึงเวลา คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตรก็ หายไป จากการกักขัง ในกะลา  ก็เท่านั้นเอง.....


ขอคารวะในจิตวิญญาณของคุณ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร......

แรงดลใจสืบเนื่องมาจาก งานเขียนด้านล่าง

หลายคนสงสัยว่า "ถ้าจะหนีทำไมไม่ไปตั้งนานแล้ว?" โบว์เชื่อว่าสำหรับคนที่เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเอง การได้อยู่สู้คดีจนถึงที่สุดถึงวันที่ได้อ่านคำแถลงปิดคดีด้วยตนเองอย่างสง่างามภายใต้บริบทแห่งความอยุติธรรม น่าจะมีความสำคัญค่ะ
คุณยิ่งลักษณ์ได้ทำหน้าที่ของเธออย่างดีที่สุดแล้ว การเดินเข้าคุกภายใต้อำนาจเผด็จการไม่ใช่หน้าที่ เช่นเดียวกัน ประชาชนผู้สนับสนุนคุณยิ่งลักษณ์ก็ได้ทำสิ่งที่ตั้งใจจะทำ ให้กำลังใจกันจนวันสุดท้ายอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดแล้ว
ทุกคนได้รับความเคารพจากเรา

>>>>>>>>>>>>>>

ย้อนรอยคดี

ย้อนทำความเข้าใจ ‘คดีจำนำข้าว’
ก่อนจะถึงวันพิพากษา ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’
.
วันนี้ เป็นวันนัดไต่สวนพยานปากสุดท้ายใน ‘คดีจำนำข้าว’ ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยสิ่งที่หลายๆ คนจับตา ไม่ใช่เนื้อหาของคดีในวันนี้ แต่เป็นการนัดวันอ่าน ‘คำพิพากษา’ ที่จะชี้ชะตากรรมของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
.
คดีนี้ใช้เวลาทำนานถึง 5 ปี หลายคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวตลอด ก็อาจจะตกๆ หล่นๆ ข้อเท็จจริงบางประการไปบ้าง The MATTER จึงขออาสาพาทุกคนย้อนอดีต เพื่อทำความเข้าใจคดีประวัติศาสตร์นี้ จะได้ลุ้นกันถูกว่าอนาคตของของอดีตนายกฯหญิง วัย 50 ปี น่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
.
คดีจำนำข้าว เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2555 จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจของ ส.ส.ฝ่ายค้าน แต่เวลานั้นจุดโฟกัสจะไปอยู่ที่การทุจริตในโครงการ โดยเฉพาะการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ส่วนยิ่งลักษณ์แค่ติดร่างแหไปด้วย ในฐานะผู้นำรัฐบาล
.
แต่ทำไปทำมาคดีของยิ่งลักษณ์กลับแซงหน้าคดีจีทูจี โดยช่วงต้นปี 2557 ป.ป.ช. ใช้เวลาเพียง 21 วันหลังตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ก่อนจะมีมติแจ้งข้อกล่าวหา แล้วก็ใช้เวลาเพียง 5 เดือนหลังจากนั้น ชี้มูลความผิดทางอาญาแก่อดีตนายกฯ (ส่วนคดีจีทูจี ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ต้นปี 2558) นำมาสู่คดีที่ศาลฎีกาฯ กำลังพิจารณาอยู่ทุกวันนี้
.
คู่ขนานกัน ยิ่งลักษณ์ยังถูก สนช. ลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง ด้วยคะแนนเสียง 190:18 ส่งผลให้จะไม่สามารถกลับมาเป็นนายกฯ หรือดำรงตำแหน่งใดๆทางการเมืองได้อีก นอกจากนี้ ยังถูกกระทรวงการคลังเรียกค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าวเป็นเงินถึง 35,717 ล้านบาท
.
ที่ผ่านมา นอกจากการนำพยานหลักฐานเข้าหักล้างข้อกล่าวหาในชั้นศาล อดีตผู้นำหญิงพยายามใช้สารพัด ‘เทคนิคทางกฎหมาย’ ในการต่อสู้คดี ซึ่งแม้จะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่ก็ยังมีความพยายาม ‘เฮือกสุดท้าย’ ด้วยการขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กฎหมายวิธีการพิจารณาคดีในศาลฎีกาฯ ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือไม่ (ล่าสุด ศาลยกคำขอนี้แล้ว)
.
'เดิมพัน' ของยิ่งลักษณ์ในคดีนี้ คือโทษจำคุก 10 ปี จากข้อกล่าวหาว่าเธอกระทำผิด ฐาน ‘ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต’ อันเป็นการฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 123/1 วรรคสี่ ตามลำดับ
.
ในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 50 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยิ่งลักษณ์ร่ำไห้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่บ้านพักส่วนตัว พร้อมกับเปรยเป็นนัยว่า “หวังว่าหลังวันเกิดจะมีสิ่งที่ดีเข้ามาบ้าง และหวังให้ปีหน้า จะมีโอกาสกลับมาทำบุญที่นี่อีกครั้ง”
.
อีกไม่นาน เราจะได้รู้กันว่า ยิ่งลักษณ์จะได้ฉลองวันเกิดปีที่ 51 นอกเรือนจำ หรือไม่
.
[ หมายเหตุ: ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ ในวันที่ 25 ส.ค. 2560 ]
.
ไทม์ไลน์คดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์
.
ปี 2555
- ปลายปี ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หนึ่งในประเด็นสำคัญคือการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะเรื่องการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)
.
ปี 2556
- กลางปี ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีจำนำข้าว โดยมี ‘กล้านรงค์ จันทิก’ เป็นประธาน ก่อนจะเปลี่ยนเป็น ‘วิชา มหาคุณ’ ในเวลาต่อมา
.
ปี 2557
- 28 ม.ค. ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าว และใช้เวลาเพียง 21 วัน ก่อนมีมติแจ้งข้อกล่าวหา
- 07 พ.ค. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งนายกฯ จากกรณีโยกย้ายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นตำแหน่งเลขาธิการ สมช.
- 08 พ.ค. ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 7:0 ชี้มูลยิ่งลักษณ์ ในคดีจำนำข้าว (กรณีถอดถอน)
- 22 พ.ค. คสช. รัฐประหาร
- 17 ก.ค. ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 7:0 ชี้มูลยิ่งลักษณ์ ในคดีจำนำข้าว (กรณีอาญา)
.
ปี 2558
- 23 ม.ค. สนช. มีมติ 190:18 ถอดถอนยิ่งลักษณ์ ตัดสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ เป็นเวลา 5 ปี
- 12 ก.พ. ป.ป.ช. ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง ให้เรียกค่าเสียหายจากยิ่งลักษณ์ จากโครงการรับจำนำข้าว
- 19 ก.พ. อัยการสูงสุดยื่นฟ้องยิ่งลักษณ์ต่อ ‘ศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง’ ให้เอาผิดฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 123/1 วรรคสี่ มีอัตราโทษสูงสุด คือจำคุก 10 ปี
- 19 มี.ค. ศาลฎีกาฯ รับฟ้อง
- 19 พ.ค. ศาลฎีกาฯ เริ่มพิจารณาคดีครั้งแรก ให้ยิ่งลักษณ์มาศาลทุกครั้งในการไต่สวนพยานทั้งฝ่ายโจทก์-จำเลย รวม 21 ครั้ง (ต่อมา มีการขยายเวลาไต่สวนเป็น 26 ครั้ง) และให้ประกันตัวด้วยเงินสด 30 ล้านบาท
- กลางปี ทนายยิ่งลักษณ์ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ จำหน่ายคดีไว้ก่อน และขอให้ตัดพยานโจทก์ 23 ปาก แต่ศาลยกคำร้อง
- ปลายปี ทนายยิ่งลักษณ์ยื่นฟ้องอัยการสูงสุด กรณีส่งฟ้องคดีจำนำข้าวต่อศาลฎีกาฯ แต่ศาลยกฟ้อง
.
ปี 2559
- กลางปี ทนายยิ่งลักษณ์ยื่นฟ้องประธาน คกก.ตรวจสอบความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าว
- 13 ต.ค. รมว.คลัง มีคำสั่งให้ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว เป็นเงิน 35,717 ล้านบาท
- ปลายปี ทนายยิ่งลักษณ์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กรณีตั้ง คกก.ตรวจสอบความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าว
.
ปี 2560
- 26 ม.ค. ทนายยิ่งลักษณ์ยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนคำสั่งชดใช้ค่าเสียหาย 35,717 ล้านบาท
- 29 มิ.ย. ยิ่งลักษณ์ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ ออกเดินเผชิญสืบที่โรงสีข้าว จ.อ่างทอง แต่ศาลยกคำร้อง
- 07 ก.ค. ยิ่งลักษณ์ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายวิธีพิจารณาคดีในศาลฎีกาฯ ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่
- 21 ก.ค. การไต่สวนพยานปากสุดท้าย ในคดีจำนำข้าว ที่ยิ่งลักษณ์เป็นจำเลยเพียงคนเดียว
.
อ้างอิง

ขอบคุณ The Matter

>>>>>>>>>>>>>>>>

และงานเขียนของ วัฒนา เมืองสุข

"โชคดีครับท่านนายก"

ผมไม่รู้สึกผิดหวังกับการที่นายกยิ่งลักษณ์ไม่ได้มาฟังคำพิพากษา หลายคนสอบถามว่าหากจะหลบหนีเหตุใดไม่หลบหนีแต่แรก ในฐานะนักการเมืองที่มาจากประชาชนด้วยกันผมพอคาดเดาได้ว่า สิ่งที่นายกยิ่งลักษณ์พยายามทำด้วยตัวเองตั้งแต่แรกจนวินาทีสุดท้ายคือการนำเสนอข้อเท็จจริงผ่านทุกช่องทางที่ถูกเรียกว่า "กระบวนการยุติธรรม" ตั้งแต่การชี้แจงกับ ป.ป.ช. จากนั้นชี้แจงกับ สนช. ที่ถูกแต่งตั้งโดยเผด็จการแต่กลับมาถอดถอนท่านที่ประชาชนเป็นผู้เลือก ท้ายสุดคือการต่อสู้คดีในศาลฎีกาฯ จนสิ้นสุดโดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาด้วยตัวเอง ทุกองค์กรที่ท่านต่อสู้เสมือนเป็นช่องทางผ่าน เพื่อนำข้อเท็จจริงบอกกับประชาชนที่พร้อมจะรับฟังการชี้แจงของท่านว่า "ท่านเป็นผู้บริสุทธิ์"

ผมถือว่านายกยิ่งลักษณ์ได้ทำหน้าที่ในฐานะนักการเมืองที่มาจากประชาชนสมบูรณ์แล้ว ส่วนภารกิจการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังคงต้องเดินหน้าต่อไป การไม่มีนายกยิ่งลักษณ์ไม่ได้ทำให้เป้าหมายการต่อสู้ของผมเปลี่ยนแปลง แต่โดยที่ทุกการต่อสู้ย่อมต้องมีคนบาดเจ็บล้มตายเสมอ ดังนั้น ระหว่างการเดินทางไปสู่เป้าหมายเราอาจจะเหลือเพื่อนไม่เท่าเดิม แต่ถ้าเรายังคงมีความเชื่อมั่นและดำรงความมุ่งหมายเราจะไปสู่เป้าหมายร่วมกันได้ ขอเพียงพี่น้องประชาชนอย่าสูญเสียความมั่นใจในชัยชนะ สำหรับผมยังเชื่อมั่นตลอดเวลาว่า "เผด็จการไม่มีทางชนะประชาชน" วันนี้ผมขอส่งกำลังใจและความห่วงใยให้ท่านนายกยิ่งลักษณ์ จากนี้ไปท่านต้องส่งกำลังใจให้ผมบ้าง เพราะภารกิจการต่อสู้เพื่อนำหลักนิติธรรมและประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ให้กับประชาชนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง "โชคดีครับท่านนายก"

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
26 สิงหาคม 2560
 ❤️



EmoticonEmoticon

ที่ดินทรัพย์สินส่วนสาธารณประโยชน์ และที่ดินกว่า 2600 ไร่ ขุมทรัพย์หลายแสนล้าน กลางกรุง!

ปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สิน ฯ มีที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,060,000 ตารางวา หรือ 2,650 ไร่ โดยที่ดินผืนใหญ่ที่สุด 300 ไร่อยู...

กลับไปหน้าแรก